KỈ NIỆM NGỌT NGÀO CÙNG THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN HS ĐÀO DUY TỪ BÊN ÁNH LỬA THÁI HẢI BẬP BÙNG – Trường THCS Đào Duy Từ Hà Nội

ITIT
Tháng 3 26, 2019 - 10:08
Tháng tư 15, 2024 - 10:18
 0  8

KỈ NIỆM NGỌT NGÀO BÊN ÁNH LỬA THÁI HẢI BẬP BÙNG

Nhật ký, ngày 25/3/2019

Trong cuộc đời của mỗi chúng ta, chắc hẳn ai cũng đã lưu giữ biết bao kỉ niệm. Đó có thể là một câu chuyện buồn hay vui, cũng có thể là một lỗi lầm,… Nhưng đối với tôi, kỉ niệm giữa tôi và bạn bè mình qua những chuyến đi tham quan trải nghiệm thực sự tuyệt vời. Và đó, chuyến đi trải nghiệm tại bản làng Thái Hải, Thái Nguyên – nơi giữ gìn những phong tục truyền thống có từ lâu đời của dân tộc Tày, đã lưu lại trong tôi bao cung bậc cảm xúc.

Các bạn có còn nhớ hay có thể cảm nhận cảm xúc phấn chấn, hồi hộp của đêm trước hôm đi tham quan hai ngày một đêm cùng bạn bè mình không? Bạn có cảm thấy rằng dù đã nhét kín một chiếc balo nhưng vẫn cảm thấy mình đã quên mất thứ gì đó, đến lúc đi ngủ bạn không tài nào có thể ngủ được không? Đó là cảm xúc đầu tiên của tôi về chuyến đi chơi này.

Khi đường phố vẫn đang chìm vào giấc ngủ, tiếng lá rơi nhẹ nhàng trên phố, tôi đã đến nơi tập trung để bắt đầu cuộc hành trình hằng mong ước của mình. Phát huy truyền thống quý báu của dân tộc: “ Lá lành đùm lá rách”, chúng tôi – những học sinh trường THCS Đào Duy Từ, ngồi trên chiếc xe chạy bon bon trên những con đường rộng thênh thang thẳng tiến đến trường THCS Lịch Sơn. Đi được nửa quãng đường, chúng tôi dừng chân hai mươi phút rồi tiếp tục cuộc hành trình. Điều đầu tiên khi đặt chân lên ngôi trường này làm tôi nhớ nhất đó là ngôi trường được xây giữa một ngọn núi. Với tấm lòng mến khách và cái nhìn nhân hậu của thầy cô giáo, các bạn học sinh trong nhà trường, chúng tôi cảm thấy nơi đây thật ấm áp giữa một ngày cuối đông. Sau khi xong chương trình giao lưu văn nghệ và kết thúc lời phát biểu của hai người thầy hiệu trưởng kính yêu, những món quà thiện nguyện được trao đến những người bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Những món quà đó là số tiền chúng tôi quyên góp được từ cuộc đấu giá tranh do các bạn HS trường Đào Duy Từ vẽ trong lễ sơ kết học kì I vừa rồi.

Thầy Đào Văn Hải – Phó CT HĐQT trường THCS Đào Duy Từ trao quà cho quỹ khuyến học trường THCS Lịch Sơn.

Chương trình giao lưu văn nghệ giữa hai trường

Cô Trần Thị Huệ – Phó HT trường THCS Đào Duy Từ trao học bổng cho các bạn HS nghèo vượt khó của trường THCS Lịch Sơn

GV hai trường chụp ảnh lưu niệm

Chúng tôi chia tay ngôi trường THCS Lịch Sơn và đến bản làng Thái Hải, Thái Nguyên. Chìm đắm trong giấc ngủ khoảng nửa tiếng thì chiếc xe đã dừng lại tại sân khấu chính của bản làng, xung quanh một bên là đồi, núi, một bên là nhà sàn, những căn nhà sàn mang đầm nét đẹp văn hóa của người Việt nói chung và các dân tộc như Tày, Nùng… nói riêng. Khi đến nơi, trời đã quá trưa nên chúng tôi dùng luôn bữa trưa. Dù chỉ là những món ăn giản dị nhưng trong đó chất chứa bao nhiêu lòng mếm khách người dân bản địa. Sau một khoảng thời gian nghỉ trưa, chúng tôi tham gia hoạt động được coi là phần chính của buổi tham quan, đó là lễ hội “ Lồng Tồng” (tức Hội xuống ruộng) để cầu trời cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no. Một người được trưởng làng tín nhiệm hay thầy tâm linh sẽ làm lễ, cùng các lễ vật như gà luộc, xôi,… và hơn của là một bài hát then (bài “ Cẳm then slắng én” trong tổng số mười hai bài). Lễ hội còn nhằm mục đích: ai có vạ giải vạ, có tai giải tai. Sau nghi thức làm lễ là cuộc thi tung còn, tung trái còn sao cho trúng và làm rách vòng hồng tâm. Đây là một lễ hội khiến tôi phấn khích nhất vì sự linh thiêng của nó. Nơi đây, gạo nếp, bánh nếp là đặc sản của dân tộc Tày. Chúng tôi được tham gia hoạt động gói bánh nếp, bắt gà trong lưới quây bảy mươi mét.

HS Đào Duy Từ trải nghiệm văn hóa bản địa

Sau bữa tối khoảng một tiếng đồng hồ, chúng tôi được tham gia chương trình văn nghệ: “Vũ điệu tuổi xanh” của trường cũng như tiết mục hát then, nhảy sạp cùng những người dân bản địa. Tiếp đến là phần sôi động nhất của ngày trải nghiệm đầu tiên: đốt lửa trại. Đây là phần mọi người có thể “xõa” sau một ngày đi lại xa xôi và mệt mỏi. Ban đầu tôi rất ngại vì mình đâu biết nhảy như nào, nhưng hãy tự tin lên, bạn sẽ làm được mọi chuyện để hòa nhập cùng đám đông.

Các tiết mục nhảy hiện đại của HS Đào Duy Từ

Trời bắt đầu về khuya, chúng tôi cùng nhau thi nấu cháo gà từ nguyên liệu gạo và thịt gà từ hội thi mà bạn Đồng lớp tôi đã bắt được. Sau khi ăn hết tô cháo gà nóng hổi, tôi cũng như những người bạn của mình làm vệ sinh cá nhân rồi đi nghỉ, kết thúc hết ngày đầu tiên trải nghiệm. Buổi đêm hôm đó, tôi có cảm giác cô giáo chủ nhiệm của mình là người mẹ già đang cố gắng chăm sóc đàn con thơ. Cô ngủ chập chờn vì mỗi khi có bạn muốn ra ngoài, cô luôn ngồi dậy để đợi bạn quay trở lại mới ngủ tiếp. Tất cả những mệt mỏi ngày hôm nay như đã được giấc ngủ nhấn chìm đi…

Tập thể 8T

Tập thể 6A

Tập thể 8A

Tập thể khối 7

Tập thể 6T

Ngày hôm sau, sau khi đã dùng sau bữa sáng điểm tâm, chúng tôi tiếp tục tham gia những trò chơi dân gian thật thú vị, tìm hiểu những loại thuốc dân gian như cây lá gan, cây ngủ được, đặc sản như chè lam, bánh nếp, rượu dân tộc. Tiếp đến, chúng tôi trồng chè – loại cây phổ biến nhất nơi đây. Đây là những hoạt động nhằm mục đích phát huy truyền thống dân tộc cũng như để củng cố kiến thức ngoài đời sống cho học sinh. Những cây chè non xanh mơn mởn được trồng giữa những chậu cây xinh xắn. Một buổi sáng trôi qua nhanh chóng, chúng tôi đã gần đến lúc quay trở lại thành phố nhộn nhịp, đông đúc thường ngày. Tôi cảm thấy thật nhanh vì mới hôm qua tôi còn đặt chân nơi này mà nay đã thu dọn đồ đạc trở về trường. Tạm biệt những anh trai rừng, những con người bản địa, chúng tôi ra về với chút tiếc nuối.

Qua chuyến đi chơi này, tôi đã thu nhận được rất nhiều kiến thức trong mọi lĩnh vực. Hơn cả là tôi cảm thấy thầy cô của chúng tôi thật gần gũi và đầy yêu thương trong cuộc sống thường nhật. Những người bạn đã từng xa lạ với tôi lúc tôi mới chuyển đến trường vào dịp đầu năm, nay thật vui vẻ và tình cảm hơn trước. Tôi yêu mái trường mang tên Đào Duy Từ!