Home GIỚI THIỆU
Thứ Bảy, 04 Tháng Ba 2017 18:48 4122 lượt xem

GIỚI THIỆU

 Trường THCS Đào Duy Từ là một trường chất lượng cao được thành lập năm 2013 do GS.TS Hà Huy Bằng người có hơn 10 năm phụ trách khối chuyên Lý ĐHKHTN-ĐHQGHN sáng lập và điều hành. Mục tiêu chính là tạo nguồn đầu vào cho khối THPT Đào Duy Từ đặc biệt cho các lớp chuyên, chọn, đồng thời phát hiện những HS có năng lực xuất sắc và bồi dưỡng theo phương thức chuyên biệt để các em có thể vào học ở các trường chuyên hoặc chuyển tiếp du học.

1. NHIỆM VỤ VÀ MỤC TIÊU

Nhà trường tập trung mọi nguồn lực nhằm giúp HS hình thành những phẩm chất đạo đức cốt lõi bền vững, nắm vững kiến thức, thể chất lành mạnh, thành thạo kỹ năng phù hợp với lứa tuổi, giàu lòng nhân ái. Có khát vọng vươn lên trong cuộc sống, làm chủ bản thân trong xu thế hội nhập mạnh mẽ của đất nước với thế giới.

2. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

  • Chương trình đào tạo đảm bảo kiến thức theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tài liệu giảng dạy được chọn lọc, cập nhật và biên soạn lại để HS dễ tiếp thu. Có sự chuyên biệt về chương trình với các nhóm HS có năng lực nổi trội (các đội tuyển học sinh giỏi) hoặc những HS chưa đáp ứng yêu cầu chung của trường với các môn Toán, Văn, Tiếng Anh, Lý, Hóa, Sinh.
  • Đối với môn Tiếng Anh, ngoài việc đảm bảo theo chương trình mới của Bộ GD&ĐT (Học chính khóa) nhà trường sẽ chú trọng trong việc dạy tăng cường Tiếng Anh giao tiếp. Đội ngũ giáo viên bản ngữ của trường sẽ đưa tiếng Anh đến với HS một cách tự nhiên, bài bản qua các tiết học sinh động trên lớp. Các hoạt động bổ trợ như: CLB Tiếng Anh, học dã ngoại theo chủ đề, các hoạt động lễ hội Halloween, Noel, … để các con thường xuyên có môi trường sử dụng tiếng Anh và tự tin trong giao tiếp.
  • Bồi dưỡng các kỹ năng: Song song với việc học tập kiến thức trường còn quan tâm đến việc bồi dưỡng các nhóm kỹ năng phù hợp với lứa tuổi: Đối với lớp 6 tập trung các nhóm kỹ năng biết cách học khi chuyển cấp, cách tự học, tự chăm sóc bản thân… các năm tiếp theo là các kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm và giao tiếp thuyết phục, biết tự quản lý và làm chủ được bản thân. Tôn trọng sự khác biệt giúp cho các em có khả năng tự kiểm soát được bản thân một cách tự giác và có khả năng chống lại những biểu hiện lệch lạc về lối sống.

 

3. PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO

  • Thông qua các hoạt động thực tế chuyển hóa những nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức xã hội thành những phẩm chất đạo đức, nhân cách cho HS.
  • Dạy học theo hướng kiến tạo, HS có thể tham gia tìm tòi, suy luận và có thể vận dụng ngay kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề cụ thể trong cuộc sống. Khuyến khích HS tìm hiểu và phát hiện thế giới xung quanh, chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động để thể hiện năng lực và phẩm chất của mình.
  • Quan tâm đến từng HS (Thường xuyên tham vấn ý kiến của cha mẹ) để có thông tin cập nhật về năng lực, sở thích cũng như nguyện vọng của HS, … trên cơ sở thực tế  đó để điều chỉnh các hoạt động đào tạo phù hợp. Có kế hoạch cụ thể cho giáo viên chủ nhiệm và giáo viên giàu kinh nghiệm bổ sung những kiến thức thiếu hụt của từng HS. Trường hợp đặc biệt sẽ được các chuyên gia Tâm lý của trường trợ giúp giải tỏa tâm lý như: sợ học, ngại  học hay những biểu hiện lệch lạc về tâm lý, giới tính.
  • Công tác kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực của HS được thực hiện theo quy trình: Đánh giá kết quả học tập trên lớp; Năng lực hoạt động tập thể, thực hành các kỹ năng, … được thực hiện bằng phiếu ghi nhận xét của giáo viên chủ nhiệm với từng HS hàng tháng, mỗi học kỳ và năm học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới mục tiêu để HS phát triển năng lực cá nhân. Mặt khác cũng để nhà trường điều chỉnh kế hoạch học tập, bồi dưỡng với từng HS.
  • Các khối 6 và 7 chương trình học đều với các môn, định hướng tăng cường cho những HS có năng khiếu về Toán, Văn và Tiếng Anh. Khối 8 và 9 theo năng lực và sở trường của từng HS nhà trường có thể tư vấn cho CMHS định hướng nghề nghiệp và phân luồng theo hướng tăng cường thêm các môn Toán (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Tiếng Anh (Văn , Sử, Địa).
  • Tăng cường kỷ luật học tập song song với việc động viên và khen thưởng kịp thời không chỉ với những HS giỏi có thành tích cao mà còn quan tâm khen thưởng cho những HS có tiến bộ qua kiểm tra định kỳ hàng tháng để các con phấn đấu vượt qua chính mình.

 

4. ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN

Đội ngũ giáo viên cơ hữu của trường bao gồm các giáo viên giỏi, yêu nghề, yêu trẻ, kỹ năng sư phạm tốt và có học vị Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ.

Cùng đội ngũ giảng viên đang dạy tại các Khối chuyên Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh, Anh, Văn của Đại học Quốc gia Hà Nội có học vị Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ và đã đạt được các giải thưởng Quốc gia, Quốc tế. Đồng thời đội ngũ giáo viên rất tâm huyết với nghề và có kỹ năng sư phạm tốt. Và giáo viên giỏi của một số trường trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội.

5. MÔ HÌNH LỚP, MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP VÀ HOẠT ĐỘNG BỔ TRỢ

  • Sĩ số mỗi lớp học không quá 30 HS. Học chính khóa buổi sáng theo chương trình chuẩn tất cả các môn, học tăng cường buổi chiều ôn luyện thêm kiến thức theo nguyện vọng. Bán trú đăng ký theo nhu cầu.
  • HS được tham gia vào các CLB theo sở thích: bóng bàn, cầu lông, âm nhạc, MC, nhiếp ảnh, học tiếng Anh dã ngoại, … được bồi dưỡng kỹ năng sống, tư vấn về tâm lý, giới tính, chăm sóc sức khỏe phù hợp với lứa tuổi.
  • Cảnh quan môi trường sư phạm thân thiện, an ninh tốt, vệ sinh sạch sẽ. Các phòng học thoáng, rộng, trang bị tiêu chuẩn về ánh sáng, nhiệt độ, máy chiếu và âm thanh. Các phòng chức năng cũng được trang bị đồng bộ: Phòng máy tính, phòng sinh hoạt chung, phòng thực hành, CLB, phòng ăn, phòng ngủ bán trú.

6. HỌC BỔNG VÀ QUAN HỆ ĐỐI NGOẠI

HS đạt kết quả cao hoặc tiến bộ vượt bậc trong các kỳ thi chất lượng thường kỳ, thi HS giỏi, hay đạt thành tích trong công tác sẽ được nhận phần thưởng và học bổng hỗ trợ (mức cao nhất là 5 triệu đồng/1 lần/năm) của Nhà trường. Học bổng đặc biệt (mức cao nhất là 30 triệu đồng) cho HS đạt giải trong kỳ thi HS giỏi Thành phố Hà Nội và kỳ thi HS giỏi Quốc gia. Giảm 20% học phí (năm đầu) cho HS có anh, chị em đang học tại trường Đào Duy Từ cả cấp THCS và THPT và có thành tích cao trong học tập.

 Trường Đào Duy Từ (THCS và THPT) đã có một Trung tâm Du học chuyên giúp đỡ, tư vấn, bồi dưỡng kiến thức và hoàn tất các thủ tục cho các HS có nguyện vọng du học, đặc biệt là được nhận học bổng vào học ở top 20 trường Đại học hàng đầu của Hoa Kỳ.

Thông qua quan hệ thường xuyên với các trường phổ thông, dự bị đại học và đại học trên thế giới như: Chung Ling (Trường phổ thông của Malaysia), Insworld (Dự bị đại học của Anh), đại học Saint Martin’s và Washington (Hoa kỳ), Nanyang (Singapore), Saint Mary (Canada)… Trường Đào Duy Từ liên tục cử các đoàn giáo viên cùng HS đi giao lưu và sinh hoạt chuyên môn ở nước ngoài, đồng thời nhận được các học bổng du học từ các trường bạn (riêng năm học 2016 – 2017 các trường đã cho HS Đào Duy Từ 07 học bổng toàn phần).

Tham quan và  học tập tiếng Anh dành cho HS lớp 7 lớp 8 thời gian 2 tuần tại các trường Đại học của Hoa kỳ như Saint Martin’s, Harvard, Tufts… vào tháng 7 hàng năm.

Pin It on Pinterest